Friday, September 21, 2007

Bài viết ngày xưa ... (Mắm kho quẹt, Bún gỏi già Mỹ Tho)


"Nhân dịp" chị nồi niêu bị chôm bài trên blog, "chợt nhớ" đến những bài viết ngày xưa ...ngày ấy cảm hứng dạt dào, rãi đầy trên diễn đàn amthuc.com, nhưng sau đó thì forum này bị problem gì đó mà không còn dấu tích những bài viết trước đó nữa. ..Thời loạn lạc, bài viết tao tác gần hết, đôi lúc mình chợt nhớ một bài nào đó.. tìm, thì thấy, nhưng trên một tờ báo khác, dưới một cái tên khác. Làm sao mà mình quên được cái văn phong của mình chớ, mà bây giờ có nói thì mình cũng không có bằng chứng gì. Thôi thì .. makeno. Mình đang âm thầm gom lại những bài viết ngày xưa về đây làm "của riêng", và.. để tạo hứng. Hẹn một ngày không xa..

(bây giờ sẽ tìm lại những hình mà mình đã chụp để minh họa cho bài Bún Gỏi Già dưới đây)
------------------------------------------------------------------------------------------------
Mắm kho quẹt

Mắm kho quẹt được kho chung với tóp mỡ và ớt. Kho đến khi nào sắc lại chỉ còn lớp mắm khô kẹo kẹo, đặc quánh là tuyệt vời. Tất nhiên là phải nêm nếm sao cho hợp khẩu vị. Ngày nay, mắm kho quẹt sẽ mặn mặn, ngọt ngọt cay cay… Nhưng ngày xưa, món mắm kho quẹt chỉ là thức ăn của người nghèo; không có đồ ăn, họ mới ăn như thế, vì thế món kho quẹt không hề có vị ngọt của đường. Món kho quẹt ăn với cơm nóng hay cơm nguội gì cũng ngon, hoặc ăn với cháo trắng, còn không thì ta có thể dùng để "quẹt" rau ăn cũng "bắt" lắm. Cách làm món kho quẹt.... (kiểu mới) Rất đơn giản, bạn có thể ra chợ mua tóp mỡ khô mà người ta bán ở tiệm tạp hoá. Hành đâm nhỏ, tỏi bằm nhuyễn, ớt bằm. Cho tí mỡ nước hay dầu vào chảo nóng ( nên là loại chảo nhỏ nhỏ, thường dùng để kho cá ấy, hoặc cái nồi nhỏ không sâu lắm để dễ....... "quẹt ") Khi mỡ nóng lên, cho hết tất cả hành tỏi ớt vào. Đảo vài dạo cho thơm thì cho nước mắm ngon khoảng 1/2 chén ăn cơm. Nêm nếm đường bột ngọt sao cho vừa ăn ( không quá mặn, vị mặn ngọt là được) Xong để lửa liêu riêu cho đến khi nào mắm cạn chỉ còn lại lớp mắm khô kẹo kẹo là được.

-----------------------------------------------------------------------------------------------
Bún gỏi già Mỹ Tho


Không biết món ăn này xuất xứ từ đâu. Nhưng tôi chưa thấy trên thành phố này có một nơi nào bán món này cả, cả tên gọi cũng rất khác biệt. Bún gỏi già... Tôi không thể giải thích được vì sao nó lại có tên như thế. Mỗi lần về Mỹ Tho là tôi lại chạy ra quán ăn quen thuộc, gọi một món quen thuộc:" Bún gỏi già" Chắc các bạn sẽ thắc mắc lắm vì không biết tại sao cái món bún có cái tên lạ tai lại làm tôi thích thú... Tôi ăn nhiều rồi, nhưng chưa lần nào thử nấu cả, không phải lười biếng đâu, vì không có bí quyết, tôi sợ mình sẽ làm hư món khoái khẩu của mình. Bún gỏi già thực ra cũng hao hao giống bún mắm thôi. Nói là giống, nhưng vị của nó khác nhau xa. Bún mắm và bún gỏi già có chung nguyên liệu là mắm cá, ( hình như là mắm cá linh thì phải). Bún gỏi già phải nấu chung với me, mới cho ra vị nước lèo chua chua ngọt ngọt ăn không ngán là vì vậy. Đặc biệt, nó chỉ ăn chung với tép là ngon nhất. Tép bạc, tép lột, hay tôm sú lột đều được cả. Những con tép đỏ au, được lột vỏ kỹ càng trông hấp dẫn làm sao ấy. Bún gỏi già chua chua ngọt ngọt ăn ghém với rau muống và bông chuối bào... Nhưng mà nó ngon nhờ hẹ đấy. Nếu không có cọng hẹ nào thì cái tô bún của bạn coi như tiêu. Thêm nữa phải có nước chấm đặc biệt nó là nước cốt mắm cá linh nguyên chất, rất thơm và có vị ngọt đậm đà. Bạn không cần nêm nếm gì vào tô mà vẫn cảm thấy vừa miệng...


* viết thêm: Bài này tôi cốt để giới thiệu đến quán bún gỏi già mà tôi hay ăn ở Mỹ Tho - quán Hồng Thúy - quán bán nhiều món chủ yếu là các món bún, nhưng bún gỏi già thì hầu như lúc ấy ở Sài Gòn chưa được biết đến (khoảng năm 2002), quán Hồng Thúy nằm trên đường Ấp Bắc - tp Mỹ Tho, đáng tiếc là tôi không nhớ chính xác địa chỉ, chỉ nhớ rằng nó nằm trên đường Ấp Bắc, đối diện với công viên 'Giếng nước', hướng gần bùng binh Ấp Bắc - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chợ Thạnh Trị cũ.


**Hai bài trên đây, vô tình mình tìm lại được trong trang báo daichung.com, còn bài "bún gỏi già" thì nằm thêm trong trang này nữa nè: báo Tiền Giang.

2 comments:

pdbv said...

Mừng cho em tui tìm lại được đứa con thất lạc (^^)
Nay có nhà cửa cao ráo, phòng ốc tươm tất rùi, quy tụ con cái về em nhé. Con của mình, cho dù nó thế nào đi chăng nữa, đừng phí cái công mang nặng đẻ đau à. :)

hoang said...

chi oi, gio TG khong con quan do nua, hic...em cung la dan TG ma tren day di kiem may quan an MIEN TAY hay HU TIU TG nau khong vua mieng , chan'. Vao blog chi thay vui vui . Em-SHU, rat vui duoc lam quen a